Tổ Lý Tin thực hiện sinh hoạt chuyên đề theo hướng Nghiên cứu bài học

Tổ Lý Tin thực hiện sinh hoạt chuyên đề theo hướng Nghiên cứu bài học

            Thực hiện kế hoạch năm học 2017-2018 của trường THPT Phú Lương, được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường, chiều ngày 7 tháng 12 năm 2017, tổ  Lý Tin đã tổ chức bước 2 của sinh hoạt chuyên môn "Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học" nội dung sinh hoạt gồm thực hành tiết dạy của đồng chí Lê Hữu Thuận môn Vật Lý, tiết 3 tại lớp 10A1.

Để có tiết dạy minh họa này, tổ đã tổ chức: Bước 1: Họp tổ chuyên môn vào tháng 11/2017: Xác định mục tiêu, chuẩn bị bài dạy. Tổ chuyên môn chọn 01 bài dạy như trên. Giáo viên trong tổ thảo luận chi tiết về thể loại bài học, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học, cách tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ năng, lấy học sinh làm trung tâm, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn, đặc biệt quan tâm đến việc biên soạn, thiết kế và trình bày kế hoạch dạy học, kế hoach bài học theo hướng dẫn mới,... Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của học sinh khi tham gia các hoạt động học tập, các tình huống xảy ra và cách xử lý. Tổ chuyên môn giao cho giáo viên trong nhóm biên soạn kế hoạch dạy học, trao đổi với các thành viên trong nhóm để điều chỉnh lại kế hoạch dạy học. Các thành viên khác có nhiệm vụ nêu kế hoạch chi tiết cho việc quan sát và thảo luận sau khi tiến hành thực hiện bài giảng.

             Từ công tác chuẩn bị như trên, tiết dạy minh họa do thầy giáo Lê Hữu Thuận thể hiện thực sự là sản phẩm trí tuệ của tập thể, thể hiện tốt ý tưởng của nhóm chuyên môn, phương pháp dạy học tích cực  này đã tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập, các em học sinh hào hứng trong các hoạt động của bài học. Tiết dạy đã tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật vào dạy học.      

             Sau giờ dạy minh họa, các thầy cô giáo của tổ bộ môn cùng khách mời đã tiếp tục thực hiện bước 3: Thảo luận, suy ngẫm. Trên tinh thần trao đổi nghiêm túc, thẳng thắn, các thầy cô đã chỉ ra rất nhiều ưu điểm của giờ học để mỗi thầy cô học tập và phát huy. Đồng thời cũng nhấn mạnh những vấn đề còn tồn tại để từ đó giáo viên rút kinh nghiệm, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng dạy học của bản thân nói riêng cũng như của tổ bộ môn và nhà trường nói chung. Trên cơ sở bài dạy minh họa, mỗi giáo viên tiếp tục thực hiện bước 4: vận dụng, kiểm nghiệm những vấn đề đã được dự giờ và thảo luận, suy ngẫm áp dụng vào bài học hàng ngày.

Một số hình ảnh khi thực hiện tiết dạy:

 

Tác giả: Tổ Lý Tin
Nguồn: thptphuluong.thainguyen.edu.vn
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 48
Tháng 07 : 643
Năm 2020 : 18.204